คำตอบ :
ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก
และตัวแทนออกของที่มีชื่อเป็นตัวแทนออกของในใบขนสินค้า สามารถพิมพ์ใบเสร็จรับเงินได้ด้วยตนเอง
ดังนี้
1. การพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน
กศก. 123 ดำเนินการผ่านระบบ "การติดตามสถานการณ์ผ่านพิธีการศุลกากร ( e-Tracking)"
ทางเว็บไซต์ของกรมศุลกากร สามารถสมัครใช้งานได้ทางเว็บไซด์กรมศุลกากร
http://e-tracking.customs.go.th/ETS/index.jsp?lang=th&left_menu=nmenu_esevice_002
2. การสั่งพิมพ์ใบเสร็จรับเงินมี 2 กรณี คือ
2.1 สั่งพิมพ์ด้วยเลขที่ใบขนสินค้า สามารถสั่งพิมพ์ได้โดยผู้นำของเข้า
ผู้ส่งของออก และ/หรือตัวแทนออกของที่เป็น
ตัวแทนออกของในใบขนสินค้านั้นๆ
2.2 สั่งพิมพ์ด้วยเลขที่ใบสั่งเก็บ สามารถสั่งพิมพ์ได้โดยผู้นำของเข้า
และผู้ส่งของออกเท่านั้น
3. การพิมพ์ครั้งแรก
จะได้"ใบเสร็จรับเงินต้นฉบับ" และพิมพ์ได้ครั้งเดียวเท่านั้น
ครั้งต่อไปจะได้ "สำเนาใบเสร็จรับเงิน"
ทั้งต้นฉบับและสำเนา สามารถพิมพ์เป็นสีหรือขาวดำก็ได้
4. ภายใน 5 ปี ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก
และตัวแทนออกของ สามารถพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน กศก. 123 ด้วยตนเองไม่จำกัดจำนวนครั้ง
แต่หากเกินกำหนดดังกล่าวต้องยื่นคำร้องที่หน่วยงานรับชำระเงินของกรมศุลกากรเพื่อให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรเป็นผู้จัดพิมพ์
ใบเสร็จรับเงินให้และหากมีการแก้ไขใบเสร็จรับเงินจะไม่สามารถพิมพ์ด้วยตนเองได้อีก
5. ใบเสร็จรับเงินดังกล่าว
สามารถนำไปใช้กับทุกหน่วยงานราชการได้
6. หากประสงค์จะขอให้กรมศุลกากรพิมพ์ใบเสร็จรับเงิน
กศก.123 จะต้องยื่นคำร้อง และ ชำระค่าธรรมเนียมการจัดทำเอกสาร ฉบับละ 40 บาท
7. ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก และ/หรือตัวแทนออกของ พิมพ์ใบเสร็จด้วยตนเองครั้งแรก จะได้ใบเสร็จรับเงิน "ต้นฉบับ" ซึ่งจะพิมพ์ต้นฉบับได้เพียง 1 ครั้ง เท่านั้น

8. ผู้นำเข้า ผู้ส่งออก และ/หรือตัวแทนออกของ พิมพ์ใบเสร็จรับเงินตั้งแต่ครั้งที่สองเป็นต้นไป
จะได้ใบเสร็จรับเงินฉบับ "สำเนา" และที่หมายเหตุจะระบุว่าเป็นการพิมพ์สำเนาครั้งที่..... โดย.....
วัน/เวลาที่พิมพ์....

9. กรณีแก้ไขใบเสร็จรับเงิน
ต้องยื่นคำร้องขอแก้ไขต่อหน่วยบริการศุลกากรของกอง สำนัก สำนักงาน ศุลกากร
ด่านศุลกากร และ/หรือหน่วยเบิกจ่ายที่ทำการตรวจปล่อยสินค้า
เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการแก้ไขและพิมพ์ใบเสร็จรับเงินให้
และจะไม่สามารถพิมพ์ใบเสร็จด้วยตนเองได้อีก ต้องมายื่นคำร้องขอให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรดำเนินการให้และต้องชำระค่าธรรมเนียมด้วย

2
ปัญหาการพิมพ์ใบเสร็จรับเงินจากระบบ e-Tracking
1. กรณีพิมพ์ต้นฉบับแล้วมีภาษาอังกฤษ " [ETSR2010] Receipts........" หรือ รูปครุฑซ้อนกัน
ให้แก้ไขโดยการติดตั้งโปรแกรม Script X ลงบนเครื่อง PC
ที่ใช้พิมพ์ โดยกรมศุลกากรได้วางโปรแกรมไว้ที่จอภาพแรกของระบบ e-Tracking ให้ Download แล้ว
2. กรณี Error "Receipt not found" : แสดงว่ารับชำระก่อนวันที่ 14
มกราคม 2562 หรือชำระโดยไม่ใช้ระบบ e-Payment หรือ e-Bill Payment
3. กรณี Error "ไม่พบข้อมูลที่สอบถาม" แสดงว่ารหัสผู้ใช้ไม่ใช่รหัสที่ใช้ลงทะเบียนระบบ e-Tracking หรือรหัสผู้ใช้ที่เข้าระบบ e-Tracking ไม่สามารถเรียกดูใบขนสินค้าได้ให้ติดต่อ mail
: etsadmin@customs.go.th
เพื่อตรวจสอบ